Tục Đốt Vàng Mã Hiểu Sao Cho Đúng

Tục đốt vàng mã là tục đã có từ xưa của Người Việt. Bài viết này mogiatoc.vn chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn nguồn gốc của vàng mã và nhận định việc đốt vàng mã sao cho đúng.

Vàng mã là gì?

Vàng mã là những vật dụng, đồ dung được làm từ giấy với mục đích dung cho người đã mất qua việc cũng và đốt nhằm gửi xuống cõi âm những vật dụng ấy để người cõi âm xài. Tục đốt vàng mã đã được xem là lâu đời của nền văn hóa tâm linh Á Đông.

Người Việt Nam đã quan niệm rằng khi đốt vàng mã người thân của mình đã khuất ở thế giới bên kia sẽ được thụ hưởng và nhận lấy chúng để làm công cụ thanh toán và trao đổi dưới âm phủ. Các loại vàng mã ngày nay không đơn thuần chỉ là tiền âm phủ mà nó còn được làm dưới dạng những món đồ dùng thường ngày của con người.

Xem thêm bài viết

Suy tư về sự chết

Tảo mộ Tết Thanh Minh

Thực trạng đốt vàng mã tại nước ta ngày nay

Vào những ngày rằm: mùng 1, 15, động thổ, khai trương, giải hạn hay cầu siêu….thương người ta sẽ đốt vàng mã.

Ngày nay, khi khoa học tiến bộ, thì những vật dụng dung để đốt được phong phú hơn: Xe hơi đời mới, bếp ga, tivi, tủ lạnh quần áo, nhà lầu, xe hơi… người có tiền thì mua thật nhiều đồ vàng mã, còn người không tiền thì mua ít hơn, do đó ý nghĩa của việc đốt tiền vàng ngày giảm đi, thay vào đó là trào lưu khoe mẽ giàu nghèo.

Nguồn gốc tục đốt vàng mã

Việt Nam với 1000 năm bị đô hộ giặc Tàu. Vì thế văn hóa phong tục bị ảnh hưởng không ít. Trong đó tục đốt vàng mã cũng từ đó mà ra.

Theo Kinh Dịch có có viết: thời thượng cổ người qua đời được an táng cách sơ sài, cứ quấn vào đem chôn, không cần đến mộ phần, hay quan tài…. Và trải qua nhiều thời, đặc biệt có thể nói đây là điểm mốc của nguồn gốc đốt vàng mã. theo lịch sử đời Chu thế kỷ 12 trước công nguyên, người chết đi sẽ được chôn theo những vật dụng, kể cả thê thiếp của người đó cũng được chôn theo.

Về sau, tục này bị bãi bỏ bởi tính vô nhân đạo. Và người ta thay vào đó là người bện bằng cỏ hay còn gọi là Sô Linh. Vào đời Hán Hoa năm 105, sự ra đời của giấy từ vỏ cây Dó, Giẻ  rách được ông Thái Lĩnh tìm ra. Từ đây, Vương Dũ người tiên phong trong việc chế ra vàng, bạc, người giấy, quần áo thay cho vật thật, và sau khi cúng sẽ đốt đi. Tuy nhiên thời gian sau đó người dân bắt đầu nhận ra điều khác thường vô lý của tục đốt giấy và nghề vàng mã bắt đầu suy tàn.

Và để khôi phục lại nghề vàng mã, Vương Luân thuộc dòng Vương Vũ đã bày ra một cách: Cho một người giả ốm nặng và giả chết cho vào quan tài. Quan tài đã đục lỗ sẵn để thở và tiếp thực phẩm. Và khi người đến cúng viếng, Vương Luân đã cùng gia nhân và dòng họ người giả mất đem đến nhiều vàng mã, hình nhân thế mạng. Và sau đó thực hiện cúng thiên phủ địa phủ. Rồi bỗng dung quan tài rung lên, người chết sống lại và kể lại cho người tới phúng viếng những gì mình đã thấy được ở đời sau: Thần thánh Tam Phủ, Tứ phủ… Và sau khi được hình nhân thế mạng cùng với tiền, vàng mã đốt xuống thì được sống lại quay về dương thế. Từ đó nghề vàng mã phục hung trở lại cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, trong gian đoạn này, vàng mã chỉ được áp dụng ở nơi Hoàng Tộc Cung Đình, và chưa được phổ biến. Phật giáo thịnh phát vào 762 vua Đạt Tôn nhà Đường, lúc này vàng mã bắt đầu được phổ biến trong dân qua vị Đạo Tăng. Ông đã tâu vua Đạt Tôn: muốn ngày Vu Lan sẽ đốt thật nhiều vàng mã để cúng vong nhân, với mục đích muốn bành trướng phật giáo.

ý nghĩa nguồn gốc của tục đốt vàng mã

Phật Giáo với việc đốt vàng mã

Từ đâu, dân Việt đã quen với việc đốt vàng mã mà nhiều khi không hiểu ý nghĩa. Việc này vừa gây lãng phí vừa gây ô nhiễm môi trường.

Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Phật Giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Gia Quang có khẳng định: Tục đốt vàng mã không có trong Phật giáo Việt Nam. Và nhắc nhở các trụ trì phổ biến cho dân hiểu để bỏ đi tục đốt vàng mã.

Cũng theo quan điểm đó, hòa thượng Thích Thanh Nhiễu trụ trì chùa Quán Sứ cho biết:
“Hiện, còn một bộ phận người nghèo đói, túng thiếu, cơm gạo không đủ ăn. Trong khi đó, không ít người bỏ ra rất nhiều tiền để đốt vàng mã. Đây là điều bất hợp lý”Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Trưởng ban Phật giáo Quốc tế – Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ rõ:

“Về bản chất, đạo Phật không khích lệ tập tục đốt vàng mã. Việc ngừng các hoạt động mê tín dị đoan, trong đó có việc đốt vàng mã là điều cần thiết. Đã đến lúc không nên để tập tục này tiếp tục diễn ra trong các cơ sở thờ tự. Các tăng ni cần nêu cao ý thức vì việc này trái với Phật pháp…”

Ngoài ra chính phủ với nghị định 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12-7-2010 tại điểm c, Điều 18 đã nói rõ: phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 1tr với hành vi đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử, văn hóa và những nơi công cộng…”

Ý nghĩa của tục đốt vàng mã

Tuy nhiên, cũng phải nói sơ qua về ý nghĩa của việc đốt vàng mã mà theo niềm tin dân gian quan niệm như sau:

Việc đốt vàng mã là cách gửi tiền vàng của người sống tới người chết như một lời tri ân Diêm Vương. Qua đó người sống gửi gắm mong muốn đến người đã chết: tránh được sự trừng phạt dưới âm phủ và mong sớm đầu thai. Hơn nữa đây cũng là cách bày tỏ lòng tôn kính hiếu thảo của người sống dành cho người đã khuất trong gia tộc là những người sinh ra mình.

Việc đốt vàng mã cũng là cách giáo dục gián tiếp cho con cái là những hậu bối hiểu được uống nước nhớ nguồn, nhớ về tổ tiên ông bà. Và cũng là cũng là cách dạy dỗ con cái biết chữ hiếu, chữ tâm.

Tạm kết về tục đốt vàng mã

Tục đốt vàng mã đã có từ lâu đời. Và ngày nay với khoa học phát triển, vật dụng vàng mã được đốt phong phú hơn. Tuy nhiên cũng cần hiểu rõ về nguồn gốc của vàng mã, và ích lợi của việc này thật sự có? Qua đó tùy mỗi người thể hiện tâm của mình qua nhiều cách khác nhau để thay thế việc đốt vàng mã: Bố thí, bác ái, bao dung tha thứ, không sát sanh….

Xem thêm về nguồn gốc vàng mã nguồn

Bài viết liên quan
Facebook
Zalo
0909298297
0906119127
Vị trí